Swathi Thirunal Rama Varma | Hot Topics | Question 2 Cat.No. 127/22

Loading

HOT TOPIC QN 2 CAT.NO- 127/2022 സ്വാതി തിരുനാൾ കലയുടെ രക്ഷാധികാരി

സ്വാതി തിരുനാൾ കലയുടെ രക്ഷാധികാരി

സാംസ്കാരിക പ്രവർത്തനങ്ങളുടെ രക്ഷാധികാരിയെന്ന നിലയിൽ സ്വാതി തിരുനാളിന്റെ പ്രശസ്തി ഇന്ത്യയുടെ വിവിധ ഭാഗങ്ങളിൽ നിന്നുള്ള നിരവധി സംഗീതജ്ഞരെയും നർത്തകരെയും എഴുത്തുകാരെയും അദ്ദേഹത്തിന്റെ കൊട്ടാരത്തിലേക്ക് ആകർഷിച്ചു. കൊട്ടാരകവി എന്ന് നാം വിളിക്കുന്ന ഇരയിമ്മൻ തമ്പി മികച്ച സംഗീതസംവിധായകൻ കൂടിയായിരുന്നു. തമ്പിയുടെ പല ഗാനങ്ങളും അവയുടെ ഹൃദ്യമായ ഈണവും മധുരമായ ഭാഷയും കാരണം വളരെയധികം ജനപ്രിയമായി.

അദ്ദേഹത്തിന്റെ കൊട്ടാരം അലങ്കരിച്ച സംഗീത പ്രമുഖരിൽ നാല് സഹോദരന്മാരായ വടിവേലു, ശിവാനന്ദം, ചിന്നയ്യ, പൊന്നയ്യ എന്നിവരും സംഗീതത്തിന്റെയും നൃത്തത്തിന്റെയും വിവിധ ശാഖകളിൽ വിദഗ്ധരും വക്താക്കളും ഉൾപ്പെടുന്നു. വടിവേലു അക്കാലത്തെ മികച്ച സംഗീതജ്ഞരിൽ ഒരാളായിരുന്നു. വയലിൻ വായിക്കുന്നതിൽ അദ്ദേഹത്തിന് അത്ഭുതകരമായ വൈദഗ്ദ്ധ്യം ഉണ്ടായിരുന്നു, ആനക്കൊമ്പ് കൊണ്ട് നിർമ്മിച്ച ഒരു ഉപകരണം അദ്ദേഹത്തിന് സമ്മാനിക്കുന്നതിൽ മഹാരാജൻ സന്തോഷിച്ചു. 

സ്വാതിതിരുനാളിന്റെ കൊട്ടാരത്തിലെ ഉപകരണസംഗീതത്തിൽ വിദഗ്ധരിൽ മേരുസ്വാമി എന്നറിയപ്പെടുന്ന അനന്തപത്മനാഭ ഗോസ്വാമിയും ഉൾപ്പെടുന്നു. മേരുസ്വാമി തഞ്ചൂർ രാജാവിന്റെ കൊട്ടാരത്തിലെ ഒരു പ്രശസ്തനായിരുന്നു, അദ്ദേഹം ഹരികഥയുടെയും ഹിന്ദുസ്ഥാനി സംഗീതത്തിന്റെയും മികച്ച വക്താവായിരുന്നു. മഹാരാജാവ് അദ്ദേഹത്തിന് സുന്ദരമായ പെൻഷനും ഒരു പല്ലക്ക് സൗജന്യമായി ഉപയോഗിക്കാനുള്ള അനുമതിയും അനുവദിച്ചു.

ഹിന്ദുസ്ഥാനി സംഗീതത്തോടുള്ള മഹാരാജാവിന്റെ മതിപ്പാണ് കൊട്ടാരത്തിൽ ഹിന്ദുസ്ഥാനി കലാകാരന്മാരുടെ ഒരു ട്രൂപ്പ് സംഘടിപ്പിക്കാൻ കാരണമായത്. ആ ട്രൂപ്പിൽ മൂന്ന് നർത്തകരും മൈസൂരിൽ നിന്നുള്ള അലാവുദീൻ എന്ന ഹിന്ദുസ്ഥാനി സംഗീതജ്ഞനും ഉണ്ടായിരുന്നു. വടക്കുനിന്നുള്ള മറ്റൊരു സംഗീതജ്ഞൻ പത്താൻകാരനായ സയ്യിദ് സുലൈമാൻ ആയിരുന്നു, അദ്ദേഹത്തിന്റെ പ്രത്യേക കഴിവ് സ്വരബത്ത് എന്ന സംഗീത ഉപകരണമായിരുന്നു.

സാരംഗി കളിക്കാർക്കും അദ്ദേഹത്തിന്റെ പ്രോത്സാഹനം ലഭിച്ചു. തഞ്ചാവൂരിലെ ചിന്താമണി ഇതിന്റെ വലിയൊരു വക്താവായിരുന്നു. സംഗീതത്തോടുള്ള മഹാരാജാവിന്റെ ഇഷ്ടം ശുദ്ധസംഗീതത്തിൽ ഒതുങ്ങിയിരുന്നില്ല, മറിച്ച് അത് അടുത്ത ബന്ധമുള്ള കലയായ നൃത്തത്തെ മനസ്സിലാക്കുകയും ചെയ്തു. ഭരതനാട്യത്തിലും മോഹിനിയാട്ടത്തിലും അദ്ദേഹത്തിന് വലിയ താൽപ്പര്യമുണ്ടായിരുന്നു.

കുട്ടിക്കാലം മുതൽ തന്നെ ഭരതനാട്യം മഹാരാജാവിന്റെ പ്രത്യേക ശ്രദ്ധ ആകർഷിച്ചു. ശ്രീരംഗത്തെ നാഗരത്‌നം, തഞ്ചൂരിൽ നിന്നുള്ള പിച്ചു ഭാഗവതർ തുടങ്ങിയ ആ കലയുടെ മഹത്തായ വക്താക്കളെ തിരുവനന്തപുരത്തേക്ക് പ്രകടനങ്ങൾക്കായി ക്ഷണിക്കുകയും അവർക്ക് ഉദാരമായി പ്രതിഫലം നൽകുകയും ചെയ്തു. നമ്മൾ നേരത്തെ സൂചിപ്പിച്ച വടിവേലു ഭരതനാട്യം ട്രൂപ്പിലെ മാസ്റ്ററായിരുന്നു, അദ്ദേഹം നട്ടുവൻ വടിവേലു എന്നാണ് അറിയപ്പെടുന്നത് – നട്ടുവൻ എന്നാൽ നർത്തകൻ എന്നാണ്. മഹാരാജാവിന്റെ നല്ല രക്ഷാകർതൃത്വത്തിലും പ്രോത്സാഹനത്തിലും ഭരതനാട്യം തിരുവിതാംകൂറിലെ ജനങ്ങൾക്കിടയിൽ വളരെയധികം പ്രശസ്തി നേടി. അക്കാലത്ത് തഞ്ചൂരിൽ നിന്ന് നിരവധി നർത്തകർ കൊട്ടാരത്തിൽ നിന്ന് ആവശ്യമായ പ്രോത്സാഹനം ലഭിച്ച് തിരുവനന്തപുരത്ത് സ്ഥിരതാമസമാക്കി. വടിവേലു, മേരുസ്വാമി തുടങ്ങിയവരെക്കുറിച്ച് പരാമർശിച്ചിട്ടുള്ളവർ മഹാരാജാവിന്റെ കൊട്ടാരത്തിലെ പ്രധാന സംഗീതജ്ഞരായിരുന്നു. എന്നാൽ മഹാരാജാവിന്റെ രക്ഷാകർതൃത്വം ആസ്വദിച്ച നിരവധി ചെറുപ്രായക്കാർ ഉണ്ടായിരുന്നു. അക്കാലത്തെ കൊട്ടാര രേഖകൾ സംഗീതജ്ഞർക്കും വാദ്യ വിദഗ്ധർക്കും മഹാരാജാവ് നൽകിയ പ്രതിഫലങ്ങളുടെയും സമ്മാനങ്ങളുടെയും വാചാലമായ തെളിവുകൾ നൽകുന്നു.

Leave a Comment

Your email address will not be published. Required fields are marked *